Kinh nghiệm xin tờ khai lí lịch tư pháp khi cho dân tỉnh làm việc sinh sống tại TPHCM


Dạo này mình phải làm tờ khai lý lịch tư pháp để apply cho vị trí công việc mới. Thường các bạn làm trong lĩnh vực ngân hàng thì đa số đều phải làm cái này, có vẻ ngân hàng khá nghiêm ngặt khoản security?
Mình viết lại note này cho các bạn sau hiểu rõ và có thể làm nhanh hơn.
1.  Tờ khai lý lịch tư pháp là gì?
Phiếu ý lịch tư pháp là một loại giấy tờ được sử dụng với mục đích chứng minh cá nhân là người có hay không những án tích. Công ty nơi thuê bạn cần biết bạn có phạm tội gì không quá khứ á mà.
2. Quy trình apply tờ khai lý lịch tư pháp cho người ở tỉnh sống và làm việc tại TPHCM
x
Nếu bạn sinh ra ở tỉnh và tới TPHCM học tập và làm việc thì bạn có thể làm theo qui trình này như mình:
- 1 sổ hộ khẩu đã công chứng, nếu ở quê bạn phải nhờ ba mẹ người thân công chứng và gửi lên
- Về phần CMND, bạn có thể đem ra 47 Lê Duẩn quận 1 (UBND quận 1), tại đây bạn hỏi các anh các bác bảo vệ nơi photocopy CMND. Lí do cần ra đây làm vì họ biết cách photo CMND cho bạn đúng chuẩn mà hồ sơ tư pháp yêu cầu. Sau khi photo CMND xong bạn chờ công chứng. Giá cũng rẻ lắm, photo 1 bản là 1.000VND, còn công chứng mình làm 5 bản có 20.000VND. Quá trình này mất khoảng 20-30ph. Nếu bạn muốn photo CMND và công chứng ở chỗ khác cũng được, nhưng bạn nên yêu cầu người ta photo theo kiểu này cho bạn rồi hẳn công chứng, vì làm không đúng là sở tư pháp không nhận hồ sơ của mình đâu nha:



- Xong xuôi, bạn mang 1 bản CMND công chứng và 1 bản hộ khẩu công chứng ra bưu điện TPHCM 125 Hai Bà Trưng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Gửi xe bên hông (5k) và vào quầy số 8. Tại đây bạn nói với các chị nhân viên là muốn xin tờ khai lí lịch tư pháp ở tỉnh quê của bạn. Bạn sẽ được cho 1 tờ khai, để điền tờ khai này bạn có thể tham khảo trước ở đây để chuẩn bị đầy đủ thông tin người ta yêu cầu nha, chứ tới đó rồi không nhớ thì cũng mệt lắm: 
https://lltptructuyen.moj.gov.vn/prepareDeclaration?miID=2G1QW1OWH7AE21

Sau khi điền form này, nhân viên sẽ kiểm tra lại hồ sơ và đưa cho bạn 1 form nữa, bạn điền họ tên, sdt, email, địa chỉ, kí tên. Mục đích form này là cung cấp địa chỉ và sdt để khi hồ sơ hoàn thành người ta gửi về tận nhà cho bạn.

Điền xong 2 form, bạn nộp lại tờ khai + 1 CMND công chứng + 1 sổ hộ khẩu công chứng cho nhân viên. Nhận biên lai vì đóng phí (mình mất 269k tổng chi phí gửi về Bến Tre và gửi lại nhà cho mình tại TPHCM). Sau khi sở tư pháp tỉnh bạn hoàn tất, ngừoi ta sẽ gửi tới tận nhà cho mình luôn không cần phải lo.

Quá trình này thông thường mất 1 tháng, nếu bạn lo ngại gần đến ngày làm việc đầu tiên tại ngân hàng hoặc công ty mới mà hồ sơ vẫn chưa được giao thì yên tâm nha, các công ty biết quá trình này tốn thời gian nên bạn có thể nói là đang chờ, họ sẽ cho mình thời gian nộp bổ sung lại không sao hết nha.

Nhận xét